วัน พุธ ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2563
เวลา 08 : 30 - 12 : 30 น.
👩ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ👩
------------------------------------------------------------------------------------------------
📗📖 เนื้อหาที่เรียน 📖📗
📈การทำงานของสมอง📉
1. การซึมซับหรือการดูดซึม เป็นกระบวนการทางสมองในการปรับประสบการณ์เรื่องราวและข้อมูลต่างๆเข้ามาเก็บสะสมเอาไว้
2. การปรับและจัดระบบ เป็นกระบวนการทางสมองในการปรับประสบการณ์เดิมและประสบการณ์ใหม่ให้เข้ากันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดโครงสร้างทางปัญญาใหม่ขึ้น
3. การเกิดความสมดุล เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นหลังจากขั้นของการปรับหากปรับเป็นไปตามอย่างผสมผสานกลมกลืนก็จะก่อให้เกิดสภาพที่มีความสมดุล ถ้าหากบุคคลใดไม่สามารถปรับ ได้ก็จะเกิดภาวะความไม่สมดุลขึ้นซึ่งจะก่อให้เกิดความขัดแย้งทางปัญญาขึ้นในตัวบุคคล
สาระการเรียนรู้ของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
ประกอบด้วย 2 ส่วนคือประสบการณ์สำคัญและสาระที่ควรเรียนรู้ ดังนี้
1. ประสบการณ์สำคัญ
1.1 ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
1.2 ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ - จิตใจ
1.3 ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
1.4 ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
2. สาระที่ควรเรียนรู้
2.1 เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2.2 เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคบและสถานที่เเวดล้อมเด็ก
2.3 ธรรมชาติรอบตัว
2.4 สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
📚📝 กิจกรรม/งานที่ได้รับวันนี้ 📝📚
- จับกลุ่มกลุ่มละ 5 คน ออกแบบหน่วยการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย แล้วเขียนออกมาเป็น mind mapping เพื่อเป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก
📄✔คำศัพท์ ✔📄
📍 Assimalation การซึมซับหรือการดูดซึม
📍 Accommodation การปรับและการจัดระบบ
📍 Accommodation การปรับและการจัดระบบ
📍 Equilibration การเกิดความสมดุล
📍 Experience ประสบการณ์
📍 Mind mappimg แผนผังความคิด
🌈การประเมินผล🌈
🌍ประเมินอาจารย์
- อธิบายงานชัดเจน เข้าใจง่าย
🌍ประเมินเพื่อน
- ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
🌎ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังและคิดตามที่อาจารย์สอน มีส่วนร่วมในการตอบคำถามอาจารย์
🌍ประเมินอาจารย์
- อธิบายงานชัดเจน เข้าใจง่าย
🌍ประเมินเพื่อน
- ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
🌎ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังและคิดตามที่อาจารย์สอน มีส่วนร่วมในการตอบคำถามอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น