บันทึกอนุทินครั้งที่ 9





💖💖 บันทึกอนุทินครั้งที่ 9 💖💖
วัน พุธ ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2563
เวลา 08 : 30 - 12 : 30 น.
👩ผู้สอน ดร.จินตนา  สุขสำราญ👩

------------------------------------------------------------------------------------------------

📗📖 เนื้อหาที่เรียน 📖📗

📈การทำงานของสมอง📉

          1. การซึมซับหรือการดูดซึม  เป็นกระบวนการทางสมองในการปรับประสบการณ์เรื่องราวและข้อมูลต่างๆเข้ามาเก็บสะสมเอาไว้

          2. การปรับและจัดระบบ  เป็นกระบวนการทางสมองในการปรับประสบการณ์เดิมและประสบการณ์ใหม่ให้เข้ากันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้เกิดโครงสร้างทางปัญญาใหม่ขึ้น

          3. การเกิดความสมดุล  เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นหลังจากขั้นของการปรับหากปรับเป็นไปตามอย่างผสมผสานกลมกลืนก็จะก่อให้เกิดสภาพที่มีความสมดุล ถ้าหากบุคคลใดไม่สามารถปรับ ได้ก็จะเกิดภาวะความไม่สมดุลขึ้นซึ่งจะก่อให้เกิดความขัดแย้งทางปัญญาขึ้นในตัวบุคคล


สาระการเรียนรู้ของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
     ประกอบด้วย 2 ส่วนคือประสบการณ์สำคัญและสาระที่ควรเรียนรู้ ดังนี้

         1. ประสบการณ์สำคัญ

              1.1  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย

              1.2  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ - จิตใจ

              1.3  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม

              1.4  ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา

         2. สาระที่ควรเรียนรู้

              2.1  เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก

              2.2  เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคบและสถานที่เเวดล้อมเด็ก

              2.3  ธรรมชาติรอบตัว

              2.4  สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก

 📚📝 กิจกรรม/งานที่ได้รับวันนี้ 📝📚 

          - จับกลุ่มกลุ่มละ 5 คน ออกแบบหน่วยการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย แล้วเขียนออกมาเป็น mind mapping  เพื่อเป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็ก


📄คำศัพท์ ✔📄
              📍  Assimalation                          การซึมซับหรือการดูดซึม

              📍  Accommodation                     การปรับและการจัดระบบ

              📍  Equilibration                          การเกิดความสมดุล

              📍  Experience                              ประสบการณ์

              📍  Mind mappimg                       แผนผังความคิด



🌈การประเมินผล🌈

        🌍ประเมินอาจารย์
               -  อธิบายงานชัดเจน เข้าใจง่าย

        🌍ประเมินเพื่อน
               -  ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน

        🌎ประเมินตนเอง
               -  ตั้งใจฟังและคิดตามที่อาจารย์สอน มีส่วนร่วมในการตอบคำถามอาจารย์






















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น