💖💖 บันทึกอนุทินครั้งที่ 6 💖💖
วัน พุธ ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563
เวลา 13 : 30 - 17 : 30 น.
👩ผู้สอน ดร.จินตนา สุขสำราญ👩
------------------------------------------------------------------------------------------------
📌📝เนื้อหาที่เรียน 📝📌
ในวันนี้อาจารย์ได้สอนในเรื่องของการเสริมประสบการ์ทางคณิตศาตร์ให้กับเด็กปฐมวัย การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ส่วนมากแล้วจะไม่ได้จัดตรงๆแต่จะเป็นการจัดด้วยการเสริมประสบการณ์ ในการจัดประสบการณ์ 1 ครั้งสามารถทำให้ได้มีประสบการณ์เพิ่มขึ้นมากมาย เช่น
1. ครูนำลูกอมใส่ในภาชนะที่สามารถมองทะลุได้ โดยครูจะต้องให้เด็กได้สัมผัสโหลลูกอมเพราะเด็กจะเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 แล้วให้เด็กๆลองคาดคะเนดูว่าในโหลนี้มีลูกอมอยู่จำนวนกี่เม็ด เมื่อเด็กสุ่มจำนวนแล้วก็เฉลยโดยการให้เด็กได้นับพร้อมกับครู โดยการนับเพิ่มที่ละ 1 โดยเรียงจากขวาไปซ้ายหลังจากนับหมดแล้วก็นำเลขฮินดูอารบิกมากำกับไว้
จากกิจกรรมนี้เด็กได้เรียนรู้
- การคาดคะเน
- การนับเพิ่มทีละ 1
- การเรียงลำดับจากขวาไปซ้าย
- สัญลักษณ์ตัวเลขที่นำมากำกับไว้
2. การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยการจำแนกสิ่งของโดยมีการกำหนดเกณฑ์ในการแบ่ง เช่น - การใช้เกณฑ์จำแนกจากสี คือ สิ่งของที่มีสีส้มกับสิ่งของที่ไม่มีสีส้ม
- การใช้เกณฑ์จำแนกจากรูปทรง คือ สิ่งของที่มีทรงกลมกับสิ่งของที่ไม่ใช่ทรงกลม
- การใช้เกณฑ์จำแนกจากลักษณะ คือ สิ่งของที่มีพื้นผิวเรียบกับสิ่งที่ไม่ใช่ผิวเรียบ
3. การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ผ่านกิจวัตรประจำวัน เช่น วันนี้ตื่นกี่โมง ไปโรงเรียนกี่โมง ถึงโรงเรียนกี่โมง กินมื้อเที่ยงตอนกี่โมง
4. การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ผ่านการสอดแทรกตัวเลขหรือการบวกลบง่ายๆเข้าไปในเนื้อเพลง เช่น
บ้านฉันมีทุเรียน 3 ผล ป้าให้อีก 3 ผลนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้ 6 ผล
1. ครูนำลูกอมใส่ในภาชนะที่สามารถมองทะลุได้ โดยครูจะต้องให้เด็กได้สัมผัสโหลลูกอมเพราะเด็กจะเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 แล้วให้เด็กๆลองคาดคะเนดูว่าในโหลนี้มีลูกอมอยู่จำนวนกี่เม็ด เมื่อเด็กสุ่มจำนวนแล้วก็เฉลยโดยการให้เด็กได้นับพร้อมกับครู โดยการนับเพิ่มที่ละ 1 โดยเรียงจากขวาไปซ้ายหลังจากนับหมดแล้วก็นำเลขฮินดูอารบิกมากำกับไว้
จากกิจกรรมนี้เด็กได้เรียนรู้
- การคาดคะเน
- การนับเพิ่มทีละ 1
- การเรียงลำดับจากขวาไปซ้าย
- สัญลักษณ์ตัวเลขที่นำมากำกับไว้
2. การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ด้วยการจำแนกสิ่งของโดยมีการกำหนดเกณฑ์ในการแบ่ง เช่น - การใช้เกณฑ์จำแนกจากสี คือ สิ่งของที่มีสีส้มกับสิ่งของที่ไม่มีสีส้ม
- การใช้เกณฑ์จำแนกจากรูปทรง คือ สิ่งของที่มีทรงกลมกับสิ่งของที่ไม่ใช่ทรงกลม
- การใช้เกณฑ์จำแนกจากลักษณะ คือ สิ่งของที่มีพื้นผิวเรียบกับสิ่งที่ไม่ใช่ผิวเรียบ
3. การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ผ่านกิจวัตรประจำวัน เช่น วันนี้ตื่นกี่โมง ไปโรงเรียนกี่โมง ถึงโรงเรียนกี่โมง กินมื้อเที่ยงตอนกี่โมง
4. การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์ผ่านการสอดแทรกตัวเลขหรือการบวกลบง่ายๆเข้าไปในเนื้อเพลง เช่น
บ้านฉันมีทุเรียน 3 ผล ป้าให้อีก 3 ผลนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้ 6 ผล
บ้านฉันมีทุเรียน 6 ผล ป้าให้อีก 2 ผลนะเธอ
ฉันหาทุเรียนแล้วไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงแค่ 4 ผล
📄✔คำศัพท์ ✔📄
📍 Daily routine กิจวัตรประจำวัน
📍 Criterion เกณฑ์
📍 Criterion เกณฑ์
📍 Predictions การคาดคะเน
📍 Counting การนับ
📍 Symbol สัญลักษณ์
🌈การประเมินผล🌈
🌍ประเมินอาจารย์
- เตรียมตัวก่อนที่จะมาสอนเป็นอย่างดี ทำให้การเรียนราบรื่นมีการเตรียมพร้อมในเรื่องของการนำวัสดุอุปกรณ์มาเป็นสื่อทำใช้เข้าใจง่ายขึ้น
🌍ประเมินเพื่อน
- ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
🌎ประเมินตนเอง
- มีส่วนร่วมในการตอบคำถามอาจารย์ และมีส่วนร่วมในการทำกิรกรรม
🌍ประเมินอาจารย์
- เตรียมตัวก่อนที่จะมาสอนเป็นอย่างดี ทำให้การเรียนราบรื่นมีการเตรียมพร้อมในเรื่องของการนำวัสดุอุปกรณ์มาเป็นสื่อทำใช้เข้าใจง่ายขึ้น
🌍ประเมินเพื่อน
- ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
🌎ประเมินตนเอง
- มีส่วนร่วมในการตอบคำถามอาจารย์ และมีส่วนร่วมในการทำกิรกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น